Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2020

Tips BID giá thầu - KIẾM 100 ĐƠN / NGÀY DỄ DÀNG


Thấy một bài chia sẻ  về kinh nghiệm chạy Ads nên mình chia sẻ lại cho các bạn. Dĩ nhiên chạy Ads thì các bạn cũng cần có một số điều cần chuẩn bị như:
  • Một thẻ visa
  • Một page facebook
Thẻ visa các bạn có thể làm ở ACB với giá là 150k có thể lấy luôn được nhé. Nói chung việc chạy Ads kiếm đơn này rất hợp cho những bạn kinh doanh online, bắt trend bán đồ. Mình cũng có một người bạn bắt được trend bán đồ quần áo trước và đã nhập hàng trung quốc về việt nam về sau đó chạy ads bán trong thời gian ngắn khoảng 2 tháng là đã đủ tiền mua ô tô để đi rồi. TIPS này là 1 trong những tib rất quan trọng cho việc chạy #ADS có thể ép giá thầu cực kì hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Để cho dễ hình dung, khi bạn chọn giá thầu tự động thì điều gì sẽ xảy ra ? Trong một phút, hệ thống phân phối quảng cáo của Mác sẽ xử lý hàng tỷ phiên đấu giá quảng cáo, khi bạn chọn giá thầu tự động, Anh Mác sẽ tự tính toán làm sao tiêu hết toàn bộ ngân sách của bạn cho đối tượng mục tiêu mà bạn đã chọn. Vậy thì trong rất nhiều phiên mà ta đấu trúng, rõ ràng sẽ có nhiều phiên giá thầu cao hơn hẳn phiên còn lại vô hình chung sẽ đẩy giá thầu trung bình của bạn lên cao Vì vậy, để kiếm soát giá thầu ta cần phải biết cách mặc cả và đặt ra quy tắc cho sân chơi của mình Trong bài này, ta giả thiết bán mặt hàng trend cho nam, toàn vn. Ngân sách chiến dịch là 200tr và chạy tầm 20 ngày.

Bước 1: Ngân sách – số ngày chạy – thời gian chạy Chọn ngân sách trọn đời bằng 1/10 ngân sách toàn chiến dịch, đặt lịch chạy quảng cáo ( Chú ý hãy chọn khoảng thời gian liền mạch để giá thầu trung bình được ổn định)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bước 2: Mục tiêu và sở thích Ở đây ae chỉ chọn sở thích chung nhất nhé, có thể là người hay nói hay tương tác với các nội dung liên quan đến thời trang. Đồng thời làm cho mối tương quan giữa ngân sách hàng ngày và đối tượng mục tiêu lớn nhất có thể.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bước 3: Nguồn phân phối quảng cáo Rõ ràng mặt hàng thời trang trend thì vị trí newsfeed là hiệu quả nhất nên ta bỏ đi các vị trí khác kém hiệu quả đi.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bước 4: BID giá thầu thủ công ( Mặc cả ) Phần này hay nè, khi ae bid giá thủ công, FB sẽ tự đề xuất một mức giá, vậy mức giá này từ đâu mà có ? Nó Dựa vào 2 yếu tố : Lịch sử chạy + page vào đối tượng đã chọn, nếu không có dữ liệu này FB sẽ dựa vào Mô phỏng thị trường tiềm năng hiện có. Bây giờ việc mình đi làm đó là MẶC CẢ giá thầu. Nếu nó đề xuất 1000đ/tương tác thì ta mặc cả xuống 1/10 hoặc 2/10 nhé Cứ mỗi 3h, ta lại tăng 10% giá thầu của mình lên đến khi nó cắn tiền thì ta stop. Theo dõi 1 2 ngày nếu nó tiêu hết 60 80% ngân sách là ok. Đến đây là bạn đã loại đi được 20 – 40% ngân sách chi cho các giá thầu cao ( chỉ chọn các slot có đấu giá thấp) đồng thời kéo giá thầu trung bình của cả chiến dịch xuống thấp ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Bước 5: Đặt quy tắc cho các nhóm quảng cáo Ví dụ giá thầu cơ bản của bạn là 550đ, ta sẽ set 1 camp giá thầu cao hơn 600đ. Thông số hệt camp 1 và nhân rộng ra 10-15 nhóm. Tạo thêm quy tắc chạy cho nhóm quảng cáo, nếu giá thầu nào lớn hơn 600đ thì nó tự off. Chỉ lại giữ lại nhóm chạy hiệu quả.

Bước 6: Chỉ số chúng ta cần đo quảng cáo FB CTR – Tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo CTR có thể nói là một chỉ số khá phổ biến trong mọi công cụ quảng cáo online mà nhà quảng cáo phải năm được. Chỉ số này thể hiện 2 yếu tố cô cùng quan trọng là lượt hiển thị (impression) và số lượt bấm (click) vào quảng cáo trong bất cứ một chiến dịch nào. 

➡️ Mình đưa CTR lên đầu chính là vì đối tượng mục tiêu của quảng cáo thực hiện hành động đầu tiên là bấm (click) xem thêm quảng cáo, do vậy trong mỗi chiến dịch quảng cáo, nhà quảng cáo cần thiết phải tìm hiểu đầu tiên là chỉ số CTR. CTR chỉ cho chúng ta biết được duy nhất một yếu tố đó là độ hấp dẫn của đối tượng mục tiêu với quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu có nhu cầu và sản phẩm của bạn thực sự phục vụ được nhu cầu đó, bạn sẽ thấy chỉ số CTR cao và ngày càng tăng lượng truy cập đổ về từ quảng cáo. Từ đó các chỉ số về sau như lượt chuyển đổi thành hành động hay các mục tiêu khác của chiến dịch quảng cáo cũng tăng theo.

Tuy nhiên trong thực tế chiến dịch quảng cáo, chỉ số CTR thấp lại có thể mang lại tỉ lệ ROI tốt còn những chỉ số CTR cao lại chưa chắc chắn mang lại ROI như kì vọng.

Ta có thể lấy một ví dụ như sau:

“Mua Iphone 7 tặng Iphone 6” đây là một tiêu đề khá hấp dẫn mà nếu thực hiện quảng cáo chắc chắn số lượng người click vào rất nhiều. Điều này làm CTR quảng cáo chắc chắn sẽ rất cao, tuy nhiên để được tặng Iphone 6 luôn có những quy định ngặt nghèo và không phải ai cũng may mắn được tặng từ chương trình khuyến mại này, Do đó số lượng người tham gia cũng thấp theo (họ click vào chủ yếu là mang tính tò mò) dẫn đến tỉ lệ mua hàng iphone 7 chưa chắc đã cao.

➡️ Có 2 lý do dẫn đến chỉ số CTR thấp:

Quảng cáo không hấp dẫn: Thể hiện ở các tiêu đều quảng cáo không có hành động, cách thức trình bày về hình ảnh không bắt mắt, nội dung thông điệp không thống nhất, … Những đối tượng mục tiêu nhìn thấy quảng cáo và không có thiện cảm để bấm vào xem tiếp.

Quảng cáo sai đối tượng: Đây là một điều khá phổ biến khi nhà quảng cáo tham gia quảng cáo trên Facebook. Nguyên nhân là do chúng ta chưa hiểu rõ đối tượng khách hàng là ai, sở thích, độ tuổi, khu vực địa lý của họ như thế nào…

Việc tiếp cận sai đối tượng cũng sẽ làm cho người nhìn thấy quảng cáo không có hào hứng để xem tiếp thông tin. VD: quảng cáo Sữa bổ sung canxi giảm loãng xương cho thanh thiếu niên J

Nếu bạn đang rơi vào trường hợp CTR thấp thì đây là lúc để bạn ngồi lại phân tích lại 2 nguyên nhân kể trên. Trong một số trường hợp CTR giảm dần theo thời gian khi mà tần suất của quảng cáo tăng dần.

➡️ Bạn có thể hiểu là không ai muốn mặc đi mặc lại 1 bộ quần áo cả, con người luôn mong muốn sự mới mẻ và nếu quảng cáo của bạn xuất hiện quá nhiều (từ 4-5 lần hoặc hơn) trước mắt đối tượng mục tiêu chắc chắn việc khách không có tương tác là điều dễ dàng xảy ra.

Bạn chỉ cần nhớ rằng CTR giúp chúng ta hiểu được mức độ hấp dẫn của quảng cáo, không giúp chúng ta đánh giá toàn diện hiệu quả quảng cáo (ngoại trừ trường hợp mục tiêu của bạn đặt ra là gia tăng lượng truy cập về thì CTR lại là yếu tố quan tâm hàng đầu)

Chỉ số CPM – Cost Per Mile (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị) Nắm bắt rõ ràng tổng chi phí quảng cáo

Chắc hẳn các bạn sẽ gặp phải vấn đề quảng cáo không hiệu quả và bạn không có được nhiều lượt tiếp cận tới đối tượng mục tiêu, số khách hàng từ đó cũng giảm –> ROI tổng thể giảm. Trong trường hợp này điều đầu tiên chúng ta suy nghĩ: có thể mình tiếp cận sai đối tượng, mình cần thử một hướng tiếp cận mới, hay cần thiết phải thay đổi hình ảnh và câu từ quảng cáo?

➡️  Trong trường hợp trên, điều đầu tiên để tìm hiểu nguyên nhân chính là rà soát lại chỉ số CPM (Chi phí trên 1000 lượt hiển thị)

Chỉ số CPM giúp bạn hiểu được 2 vấn đề trong 1 chiến dịch quảng cáo:

Phương án tối ưu để tiếp cận đến đối tượng mục tiêu, bạn nên nhớ nhắm đối tượng càng chi tiết bao nhiêu chỉ số CPM càng cao bấy nhiêu, đây là một quy tắc của mọi hình thức quảng cáo.

Số lượng đối thủ đang thực hiện quảng cáo tới cùng tập đối tượng mà bạn đang tiếp cận. Bạn hãy tưởng tượng khi Quảng cáo của bạn rơi vào khu vực đang có quá nhiều đối thủ đang tiếp cận đối tượng mục tiêu. Lúc ấy giá thầu để hiển thị trên 1 người dùng duy nhất sẽ bị đẩy lên cao khiến cho toàn bộ CPM tăng cao.

➡️ Thông thường các nhà quảng cáo hay bỏ quên chỉ số CPM bởi cho dù quảng cáo của bạn có thú vị thế nào, và hiện đang có được bao nhiêu lượt chuyển đổi thì tổng chi phí của bạn cho quảng cáo vẫn sẽ luôn ở mức cao khi CPM cao.

Với cùng 1 mức ngân sách giới hạn chi cho quảng cáo, chỉ số CPM tăng chắc chắn sẽ làm giảm hiệu quả cuối cùng của chiến dịch quảng cáo của bạn. Bạn thấy đấy CPM tăng thì cùng mức ngân sách đó bạn sẽ giảm dần số lượng tiếp cận tới đối tượng mục tiêu, số lượng khách hàng tiềm năng sẽ giảm.
══════════
➡️ Chỉ số CPC – Giá trên 1 lượt nhấp quảng cáo - Đo lường chất lượng quảng cáo

Ngay tên gọi của nó cũng giúp chúng ta hiểu được cách thức tính ra chỉ số này rồi. Chi phí trên mỗi lượt bấm (click). Chỉ số này tuyệt vời hơn hẳn 2 chỉ số trên bởi lẽ nó thể hiện rõ ràng 2 yếu tố: Mức độ hấp dẫn của quảng cáo & hiệu quả trên tổng mức ngân sách quảng cáo. (Hiểu đơn giản là giá click càng rẻ thì 1 mức ngân sách giới hạn sẽ nhận được nhiều tương tác click nhiều hơn)

Trong thực tế, khi CPM duy trì, CTR và CPC luôn có mối quan hệ tỉ lệ nghịch, tức là CTR tăng thì CPC sẽ giảm và ngược lại. Có thể lấy một ví dụ như sau để các bạn dễ hình dung hơn mối quan hệ của 2 chỉ số này
══════════
➡️ Ngân sách quảng cáo là 200.000đ và CPM hiện tại là 10.000 đ. Như vậy chúng ta sẽ có được: 200.000 / 10.000 = 20 (ngàn lượt hiển thị) với mức ngân sách trên.

TH1: Nếu chúng ta có được 200 click từ quảng cáo. Thì CTR sẽ là 200 / 20.000 = 1% và CPC sẽ là 200.000 / 200 = 1000 đ

TH2: Bây giờ nếu chúng ta có 400 click tức là số click tăng. Khi đó CTR sẽ là 400 / 200.000 = 2% và CPC là 200.000/400 = 500đ.

Rõ ràng CTR tăng từ 1% lên 2% thì giá cho 1 click (CPC) giảm từ 1000đ xuống còn 500đ. –> CTR và CPC luôn tỉ lệ nghịch.
══════════
➡️ Ví dụ trên được xác định khi CPM ít biến động, tuy nhiên khi CPM biến động tăng giảm nhiều, điều này dẫn đến ngân sách toàn bộ quảng cáo cũng sẽ thay đổi theo làm cho CPC cũng thay đổi theo và không hề có quan hệ tỉ lệ với CTR (ít chịu ảnh hưởng của sự tăng giảm CTR)

Cùng với ví dụ trên khi ta có CTR = 2,5%, CPM tăng lên 20.000đ với mức ngân sách 200.000 đ ta chỉ còn 10.000 lượt hiển thị. Như vậy số Click có được là 10.000 * 2,5% = 250 click.. CPC là : 200.000/250 = 800đ

Như vậy so với trường hợp 2 trong ví dụ trên khi CPM biến động, CTR tăng từ 2% lên 2,5%. Giá CPC tăng từ 500đ lên 800đ. CPC Không hề tỉ lệ nghịch với CTR.
══════════
➡️ Tóm lại hiểu rõ ràng hơn mối quan hệ của 3 chỉ số này, bạn chỉ cần nhớ 1 công thức sau : « CPM / CPC = CTR * 1000 » Nếu 1 trong các yếu tố CPC, CPM, CTR duy trì ổn định thì các yếu tố còn lại sẽ thể hiện một mối quan hệ rõ ràng

CPC tỉ lệ nghịch với CTR khi CPM duy trì.

CPM tỉ lệ thuận với CTR khi CPC duy trì.

CPC tỉ lệ thuận với CPM khi CTR duy trì.

Chỉ số CPC sinh ra là để bổ sung thêm thông tin cho CTR trong mối quan hệ với chi phí của toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Bạn thấy đấy, lý tưởng nhất là khi đã set được một quảng cáo có CPM thấp và bạn theo dõi vài ngày liền không hề có biến động nhiều của giá CPM, cứ thấy CTR tăng thì chắc chắn CPC sẽ giảm, ngân sách sẽ nhận được nhiều tương tác hơn của đối tượng quan tâm. Bạn xem xong có thể an tâm chơi bời hay gác gối cao để ngủ rồi.
══════════
➡️ Impression – Chỉ số lượt hiển thị – Đánh giá mức độ tin cậy của tệp đối tượng tiếp cận

Không phải nhà quảng cáo nào cũng để tâm lượt hiển thị như là một chỉ số quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Bạn có biết rằng Sau khi chiến dịch thực hiện, tổng số hiển thị (impression) chính là con số thực tế thể hiện quảng cáo của bạn đã phân phối được bao nhiêu lượt tới người dùng tiềm năng từ cách thức nhắm mục tiêu của bạn. (chú ý đừng nhầm lẫn giữa 2 chỉ tiêu tổng lượt hiển thị (impression) với lượt hiển thị duy nhất (impression per person) tính trên đơn vị người).
══════════
➡️ Tại sao mình lại đưa con số này vào, bởi vì khác với những quảng cáo bán hàng trực tiếp, với những doanh nghiệp làm thương hiệu từ quảng cáo, họ quan tâm rất nhiều đến lượng người tiếp cận tới thông điệp thương hiệu của họ. Trong các chiến dịch truyền thông thương hiệu, các nhà quảng cáo đều tin tưởng rằng càng nhiều người nhìn thấy quảng cáo thì nhận thức thương hiệu của họ càng gia tăng. Từ đó làm tiền đề gia tăng các mục tiêu truyền thông được thực hiện trên tập đối tượng.

Trong phân tích chiến dịch quảng cáo, Chỉ số lượt hiển thị khá hữu ích giúp chúng ta có định hướng để tối ưu quảng cáo. Cụ thể trong giai đoạn thử quảng cáo để tìm ra đối tượng mục tiêu (hay còn gọi là giai đoạn A/B testing). Kết quả của giai đoạn test (thử nghiệm quảng cáo) càng có giá trị khi số lượt hiển thị cao (tiếp cận càng nhiều đối tượng trong 1 ngân sách giới hạn của thử nghiệm). Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra được những quảng cáo nào là hiệu quả, những nhóm nào là hiệu quả nhất để tắt đi những nhóm, những quảng cáo không phù hợp khi thực hiện chiến dịch thực tế. Kết quả tới từ khảo sát của 1000 người sẽ đáng tin cậy hơn kết quả khảo sát từ 100 người phải không nào J.
══════════
➡️ So sánh CTR với CR (Conversion Rate – Tỉ lệ chuyển đổi) đánh giá hiệu suất cuối cùng của chiến dịch

Bạn có CTR cao tức là có nhiều người quan tâm tuy nhiên cuối cùng CR thấp – khách mua hàng lại không có. Vậy lý do nằm ở đâu ?
══════════
➡️ Khi so sánh CTR và CR bạn sẽ nhận ra ngay được lý do tại sao quảng cáo không đem lại các khách hàng tiềm năng. Có thể hiểu đơn giản 2 chỉ số được tính toán thế này :

CTR = tổng số Click/ tổng số hiển thị.

CR = tổng số mua hàng/ tổng số click.

Như vậy CTR thể hiện mức độ hấp dẫn ban đầu của quảng cáo nhưng CR lại thể hiện yếu tố sâu xa hơn chính là ở việc người bấm quan tâm quảng cáo có thực sự thấy nội dung có hấp dẫn, và sau thời gian suy nghĩ khách quan tâm hiểu đúng đắn họ cần phải thực hiện hành động nào trên quảng cáo ? (ở ví dụ này là mua hàng).

Nếu bạn nào có đọc bài viết của mình về giá trị cốt lõi của chiến dịch quảng cáo cũng sẽ hiểu CR phụ thuộc vào các yếu tố nào. Nếu như trên 1 quảng cáo CR chịu ảnh hưởng của nội dung và hình ảnh trên quảng cáo đó và đặc biệt là lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên với quảng cáo về website hoặc landing page thì CR ảnh hưởng lớn bởi thông tin trình bày trên đó, mình có thể nêu ra một số yếu tố khiến CR giảm thường thấy
══════════
➡️ Trình bày trang đích (website hay landing page) không rõ ràng, điều hướng kém, thiếu tập trung.
Quảng cáo « treo đầu dê bán thịt chó »: Quảng cáo nói 1 đằng trang đích thể hiện 1 nẻo.
Mức giá cuối cùng sản phẩm/ dịch vụ quá đắt mà sau khi đọc xong nội dung trên website hay landing page khách không cảm thấy mình có được nhiều giá trị khi chi dùng.
Quảng cáo thiếu thông tin về sản phẩm và không rõ ràng việc đáp ứng nhu cầu cho khách hàng.
Các thao tác đặt mua hoặc liên hệ tới người bán khó khăn, quá nhiều thủ tục, quá nhiều bước, điều kiện đặt mua bảo hành không đảm bảo…
Gợi ý thêm : Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn cách thức tối ưu CR một cách đơn giản hãy tìm hiểu mô hình AIDA hoặc nâng cấp hơn là AISAS.
══════════
➡️ Khi nhắc đến CR chắc chắn chúng ta cũng sẽ quan tâm tới 1 chỉ số có tên là CPA (Cost Per Action – Chi phí trên mỗi lượt hành động mục tiêu). CR luôn tỉ lệ nghịch với CPA. Thật vậy với cùng 1 mức ngân sách chi dùng, khi CR tăng tức là số lượng hành động tăng, chi phí cho mỗi một hành động sẽ càng giảm đi.

Với chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn biết CPA là được thể hiện bằng chỉ số nào không ? CPA – Chính là giá trên 1 comment. Đó là lý do tại sao các nhà quảng cáo luôn đưa ra giá comment rẻ để tâm đắc và khoe khoang với cộng đồng.

Kết hợp CR và CPA để đo lường ROI (Revenue Of Invesment – Tỉ suất lợi nhuận trên 1 đồng chi phí)
══════════
➡️ Thông thường nếu đặt phép tính nhà quảng cáo tập trung nhiều vào tỉ lệ CR để đánh giá hiệu quả chiến dịch. Đúng là đa số trường hợp CR càng cao thì hiệu quả càng nhiều nhưng trong một số trường hợp CR cao không đủ để đánh giá hiệu quả. Do vậy mới sinh ra chỉ số CPA để đánh giá hiệu quả thực tế, bạn nên nhớ qua 1 chiến dịch quảng cáo nếu khách hàng quay lại mua nhiều lần thì CPA trên trang đích sẽ giảm mạnh trên 1 mức ngân sách cố định, mặc dù xu hướng CR lúc đó lại không có tăng quá nhiều.

CPA thấp luôn là kì vọng của rất nhiều nhà quảng cáo, nhưng nếu chỉ căn cứ mỗi CPA để đánh giá hiệu quả chiến dịch lại không thực sự đầy đủ. Thật vậy, nếu quan sát biểu đồ phân tích số liệu của bạn, nếu CPA có xu hướng giảm và CR cũng giảm theo thì chiến dịch của bạn đang rơi vào tình trạng chuyển mình rất chậm chạp. Mức mục tiêu ROI kì vọng có thể sẽ không đạt được. Mức kì vọng nhất đem lại thành công của chiến dịch vẫn là CPA giảm và CR tăng mạnh.
══════════
➡️ Do đó căn cứ đánh giá hiệu quả cuối cùng của chiến dịch cần đưa vào đồng thời cả 2 chỉ số CR và CPA để xác định tốt nhất

Chạy quảng cáo trên Facebook là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy việc kinh doanh của bạn trên môi trường online. Nhờ có mạng xã hội mà bạn có cơ hội để tiếp cận nhiều người hơn thông qua quảng cáo.

* Cuối cùng:

Tất cả các tiêu chí tối ưu chiến dịch quảng cáo ở trên nêu ra đều là những yếu tố được coi như nền móng của các chiến dịch quảng cáo online, để đỡ mất nhiều thời gian hoặc quá ngợp với các chỉ số, bạn chỉ cần nắm đủ các yếu tố trên là có thể đưa ra được quyết định khá sát với biến động trong chiến dịch quảng cáo hiện tại.


Previous Post
Next Post

post written by: