Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Kiếm tiền online cho lập trình viên? Các cách mà lập trình viên tự do đang kiếm tiền?

Có lẽ ""lập trình viên" không phải là một ngành nghề xa lạ trong giới công nghệ thông tin nữa, những người làm lập trình viên thường có đầu óc rất thông minh và logic, mình cũng đã từng học công nghệ thông tin nhưng sau này nhận ra mình không hợp với nó mà hợp với một nhánh khác trong đó là ngành đồ họa.

Dĩ nhiên ngành đồ họa giống như lập trình cũng có cách kiếm riêng - Các bạn có thể đọc bài viết này của mình: Kiếm tiền online từ photoshop.  Và ngành Lập trình viên cũng có rất nhiều cách kiếm khác nhau.

1. Freelance hoặc code theo hợp đồng

Freelance hoặc code theo hợp đồng là lựa chọn yêu thích cho các lập trình viên
Hầu hết các lập trình viên đều có mức lương khá cao nên họ có nhiều lựa chọn hơn và freelance cũng như code theo hợp đồng là cách phần lớn các lập trình viên đang kiếm thêm cho công việc của họ.

Ngoài lựa chọn là làm trên công ty họ có thể tự nhận việc thêm về làm hoặc bỏ hẳn việc chính làm Freelance cũng là lựa chọn không tồi và tự chủ về time được. Hơn nữa nhiều người ngoại giao tốt hoặc có tiếng họ hầu hết là không bao giờ đi làm thuê, họ thường tự kiếm một số hợp đồng với các doanh nghiệp, cá nhân để code app hoặc web kiếm tiền.

Ưu điểm của phương pháp này là:

- Tự chủ được thời gian, thích làm thì làm, thích nghỉ thì nghỉ hoặc thậm chí thuê người khác với giá rẻ hơn để làm thay.
- Biết cách deal giá, bạn sẽ kiếm được job hời, cao hơn cả job khi đi làm
- Có thể làm song song với các công việc không quá bận khác như đi học thêm, hay đang trên ghế nhà trường....

Nhược điểm:

- Cạnh tranh khá nhiều với các freelancer, dev dạo khác - Rất nhiều người rất sẵn lòng làm với những giá rẻ mạt, nên bạn không thể nhắm mắt mà làm được.
- Có khả năng bị khách hàng xù tiền, bùng kèo,... Trường hợp này không phải là hiếm gặp
- Khó phát triển bản thân, bởi bạn sẽ không có kĩ năng làm việc theo team, góp ý, làm việc nhóm,.... 

Với lập trình viên bạn có thể tìm việc online tại những địa chỉ sau để tránh bị bùng:

- Freelancer.com: là website nổi tiếng nhất về việc làm tự do. Trên đây, có rất nhiều công việc mà bạn có thể vào để đấu giá. Đương nhiên, sẽ có rất nhiều người cùng đấu giá và không hề dễ dàng để có thể nhận được dự án. 

- Fiverr.com: là website cho phép bạn đăng các kỹ năng lên website. Qua đó, khách hàng sẽ thuê các bạn nếu kỹ năng của bạn phù hợp với dự án của họ. Bạn hình dung mô hình hoạt động giống như bán hàng ngoài chợ.

- Upwork: là website có mô hình hoạt động giống như Freelancer.com. Tuy nhiên, thời gian gần đây website này thanh lọc người làm tự do. Hầu hết anh em từ Ấn độ, Afghanistan, Việt Nam,… không thể đăng kí được trang này.

2. Xây dựng App bán cho mọi người

Đây cũng là cách làm khá nhiều các lập trình viên theo đuổi. Bởi họ luôn muốn có một sản phẩm của mình làm ra trên thị trường , nên họ thường viết các app đăng lên appstore chplay hay những phần mềm quản lý bán hàng tiện lợi cho các cửa hàng,..... rất nhiều luôn. 

Bạn có thể bán App mình viết trên các diễn đàn hoặc đăng nó lên appstore, chplay để ăn tiền quảng cáo, tiền mua item của người dùng,.... Nhưng nói chung là lên bán trực tiếp là hơn bởi vì các lập trình viên sẽ không có chuyên môn nhiều về marketing, ads cho lắm, và nên dành thời gian để viết app khác.

3. Chọn con đường ổn định hơn là đi làm tại các công ty lập trình


Dù nói gì đi nữa thì nếu một lập trình viên cứng thì lương ở việt nam cũng được vài ngàn rồi mức thu nhập đó rất cao. Hơn nữa khi có các dự án lớn họ cũng đa phần được ăn chia sau khi dự án kết thúc - Nếu có năng lực thì bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến và dĩ nhiên là mức lương và trách nhiệm của bạn cũng theo đó mà tăng lên. Mặt khác khi làm việc tại đây các bạn sẽ học hỏi được nhiều tác phong, nguyên tắc làm việc giúp cuộc sống của bạn luôn thăng bằng.

Nếu đủ chí và cân bằng được - bạn cũng có thể gắng làm thêm các dự án nhận về vào buổi tối thì vẫn kịp làm song song với việc công ty cùng lúc. Nhưng riêng bản thân mình thấy rằng với ngành nghề khác thì mình không biết thế nào nhưng riêng với ngành nghề lập trình viên khi đã đủ cứng muốn tự do, nhiều tiền, up lv tốt hơn, ..... thì bạn vẫn nên rủ thêm vài người trong nghề cùng chí hướng để làm văn phòng công ty và phát triển của riêng mình để cầu tiến là tốt nhất - Dù sao cũng chúc các starup của các bạn trẻ thành công. 
Previous Post
Next Post

post written by: